• Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Doanh thu ngành hàng đặc sản địa phương trên TikTok đạt hơn 100 tỷ đồng, hơn 800 phiên live hút 300 triệu lượt xem sau 6 tháng

Doanh thu ngành hàng đặc sản địa phương trên TikTok đạt hơn 100 tỷ đồng, hơn 800 phiên live hút 300 triệu lượt xem sau 6 tháng

Chương trình “Chuyến xe OCOP” bắt đầu được triển khai từ tháng 4/2023, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và TikTok Việt Nam thực hiện.

Trong khuôn khổ hợp tác, TikTok cam kết đồng tổ chức các lớp đào tạo cho các chủ thể OCOP (chương trình “mỗi xã một sản phẩm”) về cách xây dựng nội dung video ngắn, bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business, đồng thời thiết lập ngành hàng riêng cho sản phẩm OCOP trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop.

Sau 6 tháng, chương trình “Chuyến xe OCOP” đã đi qua 14 tỉnh thành, gần đây nhất là huyện Cần Giờ (TP. HCM). Trong phiên live tại Cần Giờ, các sản phẩm OCOP được chọn bán bao gồm mật dừa nước Vietnipa, mật ong Xuân Nguyên, cà phê Meet More, bơ Đạt Foods, bột rau Thiên Nhiên Việt… Phiên live này đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng.

Hoạt động tại Cần Giờ cũng chính là chương trình tổng kết 6 tháng của “Chuyến xe OCOP”. Theo ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam, dự án tổng cộng đã hỗ trợ đào tạo hơn 3.000 nhà bán hàng từ hơn 30 tỉnh, thành trên toàn quốc, tổ chức hơn 800 phiên live “phiên chợ OCOP”, thu hút hơn 300 triệu lượt xem.

Đáng chú ý, doanh thu ngành hàng OCOP trên nền tảng TikTok đạt hơn 100 tỷ đồng.

tik00-16978859608861741346630.jpg
Chủ thể OCOP bán hàng cùng các TikToker. Ảnh: NLĐ.

Ông Thanh cho biết thêm rằng đây là dự án phi lợi nhuận. Các KOL, KOC tham gia chương trình không lấy phí, vì mục tiêu chung phát triển nông sản, đặc sản các địa phương.

Hồi tháng 2/2023, trong lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp chỉ ra rằng do tác động của Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng tăng cường mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, gần đây là xu hướng tương tác trực tiếp giữa các KOL và chủ thể với người tiêu dùng.

Đây là xu thế tất yếu. Việt Nam cũng vậy, thế giới cũng như vậy”, ông Tiến khẳng định, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng với sự trợ giúp từ TikTok – một nền tảng mang tính toàn cầu, sản phẩm OCOP Việt Nam không những được lan tỏa trong nước, mà còn từng bước hướng tới thị trường quốc tế.

Dù mới ra mắt tại Việt Nam từ cuối tháng 4/2022, TikTok Shop đã vượt qua Tiki để trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ ba sau Shopee và Lazada, theo bảng xếp hạng năm 2022 do Reputa công bố.

Theo thống kê của Metric hồi tháng 11/2022, doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần Tiki. Trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.

Từ khi vào Việt Nam năm 2019, TikTok cũng có nhiều hoạt động hợp tác quảng bá cho các điểm đến, văn hóa, sản phẩm của Việt Nam.