Tháng trước, tờ Herald cũng đưa tin về một sinh viên đại học Christchurch bị lừa đảo mất 42.000 đô, gây thiệt hại lớn cho cha mẹ và chủ nhà của anh ta.
Người phụ nữ bị lừa, Donna (tên được thay đổi), nhìn thấy một quảng cáo tuyển dụng trên Facebook về công việc đánh giá khách sạn trực tuyến.
Vừa mới sinh đứa con út, Donna rất háo hức được làm việc tại nhà nên đã chớp lấy cơ hội. Trò lừa đảo này đang mạo danh một công ty phần mềm nổi tiếng – có trụ sở tại Úc.
Tương tự như cậu sinh viên Christchurch, Donna được đào tạo qua điện thoại để đánh giá khách sạn và được yêu cầu thanh toán tiền đặt phòng khách sạn trong quá trình này.
Việc đặt chỗ đã được coi một khoản đầu tư. Cô càng đầu tư nhiều vào việc đặt chỗ thì cô càng nhận được nhiều tiền thưởng.
Ban đầu, mỗi lần đặt phòng chỉ có giá 100 đô, nhưng sau này, Donna phải trả tới 30.000 đô cho mỗi lần đặt chỗ bằng tiền của chính cô ấy.
Có thời điểm, cô đã rút được 2000 đô la từ tài khoản tiền thắng của mình – điều này thuyết phục cô rằng “công việc” này là có thật.
Tuy nhiên, số tiền thưởng của Donna lúc đó là 8.400 đô la. Khi cô cố gắng rút số tiền còn lại, cô được cho biết là không thể vì cô “chỉ ở trình độ cơ sở”.
Để đạt được “trình độ cao”, cô phải hoàn thành thêm 20 bài đánh giá nữa.
Donna bắt đầu nhận ra rằng tiền của mình sắp bị cạn kiệt. Cô ấy đã tiêu hết hai tuần lương và sau đó sử dụng tối đa bốn thẻ tín dụng. Số tiền được đầu tư sau đó là thu nhập của chồng cô, số tiền này được rút từ tài khoản chung của họ với sự cho phép của anh ấy.
Phí đặt chỗ tiếp tục tăng và không có ánh sáng nào ở cuối đường hầm. Donna vẫn chưa hoàn thành tất cả các bước xem xét cần thiết để rút tiền đầu tư của mình. Vì vậy, cô đã tìm đến gia đình và bạn bè để được giúp đỡ.
Anh trai và ba người bạn thân của cô được thông báo rằng số tiền này sẽ được sử dụng cho công việc trực tuyến của cô và họ tin rằng cô sẽ hoàn trả số tiền.
Tuy nhiên, cô nói với 7 người bạn khác rằng cô cần tiền để mua nhà.
Tổng cộng, 11 người đã cho Donna vay hơn 115.000 đô.
Tuy nhiên, cô vẫn không thể hoàn thành số lượng đánh giá cần thiết do phí đặt phòng tăng cao – và công ty giả mạo của cô đã yêu cầu cô trả thêm 28.500 USD. Và Donna đã mất tất cả.
“Bây giờ tôi gánh nặng quá, không biết phải làm sao. Cả gia đình đều đau khổ”. Cô muốn kể câu chuyện của mình để ngăn chặn những người khác rơi vào tình trạng lừa đảo tương tự như cô. “Khi ai đó giới thiệu cho bạn một cơ hội việc làm, hãy nghiên cứu kỹ trước và đừng tham gia một cách hấp tấp”.