Với mục tiêu kiến tạo một cộng đồng quốc tế cùng nhau hướng đến một tương lai bền vững và thịnh vượng, Chủ tịch James Huang của Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đã chính thức công bố chiến dịch toàn cầu “Go Green with Taiwan”, với sự chứng kiến của Bà Cynthia Kiang – Tổng Giám đốc Cục Thương mại Quốc tế (TITA) thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) và Đại sứ Danh dự Stan Shih, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Danh dự của Tập đoàn Acer, cùng đại diện từ nhiều doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực năng lượng xanh, các hiệp hội chuyên ngành và phái bộ ngoại giao tại Đài Loan. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 6, mở cổng nhận bài dự thi về các giải pháp xanh bền vững cho môi trường và kinh tế trên toàn cầu. Ba giải pháp xuất sắc nhất sẽ nhận được phần thưởng trị giá 20.000 đô la Mỹ cho mỗi đề xuất.
Dự án “Go green with Taiwan” ra đời với mong muốn nuôi dưỡng và tạo cơ hội cho tiềm năng sáng tạo của các nhà hoạt động trẻ ở nhiều lĩnh vực, trong việc đưa ra các ý tưởng mới mẻ, kết hợp với các sản phẩm và giải pháp xanh bền vững của Đài Loan. Thông qua đó, quảng bá ngành công nghiệp xanh của Đài Loan và thúc đẩy hợp tác quốc tế, đóng góp vào phát triển xanh toàn cầu. Đây cũng là một cột mốc khẳng định cam kết của Đài Loan trong công cuộc thúc đẩy phát triển bền vững toàn cầu.
Tập thể các vị khách quý tại buổi họp báo ra mắt chiến dịch toàn cầu “Go Green with Taiwan”
Phát biểu tại buổi khai mạc, Chủ tịch Huang chia sẻ, bối cảnh phục hồi kinh tế của Đài Loan có nhiều điểm sáng lạc quan với sức tăng trưởng hiện tại của ngành công nghiệp. Điều này là minh chứng cho việc dù trong bối cảnh nào (một trong Bốn con rồng Châu Á trong quá khứ hay đang trở thành một hòn đảo thông minh giữa làn sóng AI hiện nay), Đài Loan vẫn có thể tạo ra chuỗi kỳ tích theo sự phát triển của thời đại, khẳng định vị thế trung tâm quan trọng trong “Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu.”
Với vai trò trợ lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vươn ra quốc tế, TAITRA trở thành cầu nối cho các tổ chức trong nước với những nguồn lực truyền thông trong nước và quốc tế. Sự ra đời của dự án “Go Green with Taiwan” cũng là cơ hội giúp Đài Loan giới thiệu chiến lược và lộ trình phát triển xanh bền vững đến các đối tác quốc tế. Bên cạnh việc quảng bá các sản phẩm và giải pháp xanh toàn diện – sáng tạo nhất của Đài Loan, chiến dịch còn là một lời kêu gọi cộng đồng, cùng chung tay thúc đẩy bền vững trong phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Tổng Giám đốc Kiang cũng chia sẻ, ngành công nghiệp xanh của Đài Loan sở hữu công nghệ tiên tiến, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ liên quan hiện đại, môi trường nghiên cứu và phát triển vững chắc, cùng một đội ngũ nhân lực công nghệ cao có chuyên môn. Với những giá trị vượt trội, Đài Loan đáp ứng đủ khả năng sản xuất các vật liệu xanh và sản phẩm liên quan sở hữu tính ổn định, có giá trị gia tăng cao, trở thành đối tác không thể thiếu cho sự phát triển xu thế năng lượng xanh và nền kinh tế bền vững trên toàn cầu.
Trẻ em trong trang phục đại diện các dân tộc quốc tế tặng hoa cho các vị khách quý tại buổi họp báo khởi động chiến dịch toàn cầu “Go Green with Taiwan”
Sự kiện cũng chào đón sự có mặt của ông Stan Shih, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Danh dự của Tập đoàn Acer trong vai trò Đại sứ Danh dự của “Go Green with Taiwan”, thương hiệu đại diện cho khả năng phát triển vượt bậc của Đài Loan trong ngành công nghệ sáng tạo và ngành công nghiệp xanh trên trường quốc tế. Việc hợp tác lần này nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển năng lượng xanh của Đài Loan tuân thủ các tiêu chí toàn cầu, cùng hướng đến mục tiêu đưa mức phát thải carbon ròng bằng 0 (net-zero carbon) cũng như quá trình chuyển đổi xanh.
Buổi họp báo diễn ra tại “AMBI Space One,” không gian triển lãm sống động tại Taipei 101. Nơi đây được biết đến là tòa nhà xanh cao nhất thế giới và là một biểu tượng đặc trưng của xứ Đài. Sự kiện được thiết kế một cách đặc biệt, đổi mới và sáng tạo phù hợp tinh thần của dự án, tiêu biểu là tường ký điện tử thay cho chất liệu giấy thông thường. Sự kiện đã cho thấy sự tiên tiến của Đài Loan trong lĩnh vực kinh tế tuần hoàn, hạn chế phát thải carbon trong giao thông vận tải, năng lượng và lưu trữ, cũng như thiết bị thân thiện với môi trường, thông qua công nghệ trình chiếu 3D toàn cảnh. Đồng thời, tinh thần của dự án cũng được thể hiện thông qua việc trang trí cũng như các vật dụng trong sự kiện. Theo đó, các dụng cụ phục vụ trên bàn ăn được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường, cũng như các loại đồ uống đều đạt chuẩn Thương mại công bằng (Fairtrade), khẳng định cam kết với mục tiêu bảo vệ môi trường và hiệu quả năng lượng.
Trẻ em trong trang phục đại diện các dân tộc quốc tế tặng hoa cho các vị khách quý tại buổi họp báo khởi động chiến dịch toàn cầu “Go Green with Taiwan”
Chiến dịch toàn cầu “Go Green with Taiwan” được tổ chức bởi Cục Thương mại Quốc tế (TITA) thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) và được thực hiện bởi Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA). Thời gian nhận các bảng đề xuất sẽ chính thức bắt đầu từ 19/6 đến 31/8/2024. Để tìm hiểu chi tiết về cách thức tham gia và thông tin thêm, vui lòng truy cập trang web chính thức của sự kiện: gogreen.taiwanexcellence.org.
Taiwan Excellence là giải thưởng để vinh danh những sản phẩm sáng tạo vượt trội với giá trị tuyệt vời cho người tiêu dùng toàn cầu. Các sản phẩm được dán biểu tượng này đều đã đạt giải thưởng Taiwan Excellence dựa trên các tiêu chí Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D), Thiết kế, Chất lượng, Tiếp thị và Sản xuất. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1993 bởi Cục Quản lí Thương mại Quốc tế (TITA) thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) và Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA); giải thưởng Taiwan Excellence đã được ghi nhận bởi 100 quốc gia trên toàn thế giới.
Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (TITA), được thành lập bởi Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) vào năm 1969, phụ trách việc thi hành các chính sách và quy định liên quan đến ngoại thương và hợp tác kinh tế. Trong những thập kỷ gần đây, vai trò và trách nhiệm của Cục Quản lý Thương mại Quốc tế (TITA) được điều chỉnh thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh tế thương mại.
Sáng lập vào năm 1970, Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) là tổ chức xúc tiến thương mại phi lợi nhuận đứng đầu Đài Loan. Được tài trợ bởi chính phủ cùng các tổ chức doanh nghiệp, TAITRA hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà sản xuất Đài Loan vươn tầm trên thị trường quốc tế. Với trụ sở đặt tại Đài Loan, TAITRA sở hữu đội ngũ 1300 chuyên gia, làm việc tại 5 văn phòng đại diện và 62 chi nhánh trên khắp thế giới. Cùng với Trung tâm Thương mại Đài Loan (TTC) và Trung tâm Thương mại Thế giới Đài Bắc (TWTC), TAITRA đã xây dựng một mạng lưới phủ rộng nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương trên toàn cầu.
Hoàng Anh