Xu hướng sử dụng “văn phòng linh hoạt” trong thời kỳ COVID-19

Thứ hai, 27 Tháng 7 2020 22:31

Chúng ta đang ở trong bối cảnh với những thách thức toàn cầu mà thế giới chưa từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ. Dưới góc nhìn phân tích quản trị doanh nghiệp, cách thức làm việc, vận hành, quản lý con người đều đang phải thay đổi để chủ động thích ứng với thị trường hiện nay.

Báo cáo The Flexible Workspace Outlook Report 2020, - Xu hướng không gian làm việc linh hoạt năm 2020, được phát hành thường niên của Colliers International, cung cấp một cái nhìn tổng quan về các xu hướng đang định hình ngành, tác động đối với các nhà vận hành, người thuê và chủ sở hữu tài sản, cũng như dự báo cho ngành Bất động sản trong thời gian tới.

Covid-19 có lẽ là đợt dịch bệnh có ảnh hưởng khá nghiêm trọng trong lịch sử thế giới hiện đại, tác động mạnh mẽ đến ngành Y tế, kinh tế, chính trị, và  quan trọng nhất là thói quen và hành vi của người tiêu dùng của tất cả các ngành nghề, trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện nay, theo thống kê của worldometers.info, toàn thế giới ghi nhận hơn 15 triệu người nhiễm bệnh, với 637.223 người tử vong trên tổng cộng 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam được ghi nhận là một trong những quốc gia chống dịch hiệu quả và kịp thời. Tuy nhiên những ngày gần đây, tình hình Covid-19 tại nước ta đã diễn biến phức tạp hơn với sự xuất hiện trở lại của một số ca lây nhiễm cộng đồng tại thành phố Đà Nẵng. Điều này chắc chắn sẽ một lần nữa tác động mạnh mẽ đến các kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong Quý 3 và 4 năm 2020 – thời gian được đánh giá sẽ chứng kiến sự “ấm trở lại” của thị trường. Tình hình kinh tế của Việt Nam và các nước trên toàn thế giới sẽ cần một thời gian dài hơn để phục hồi hoàn toàn.

Những sự kiện này thúc đẩy xu hướng thuê ngoài của doanh nghiệp; cùng với sự thay đổi trong không gian làm việc để tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu chi phí. Theo nghiên cứu của Colliers International từ báo cáo The Flexible Workspace Outlook năm 2020, xu hướng mới về không gian làm việc linh hoạt sẽ được đẩy nhanh mạnh mẽ, xuất hiện trước dự báo rất sớm. Chúng ta có thể kể đến mô hình tích hợp nhà ở và nơi làm việc, và tầm quan trọng của công nghệ kỹ thuật số được ứng dụng trong việc vận hành mô hình này. Một vài ví dụ cụ thể có thể kể đến như trao đổi thông tin hay các giải pháp lưu trữ dữ liệu dựa trên điện toán đám mây, làm việc di động qua email, hội nghị truyền hình hay đưa các ứng dụng phần mềm vào vận hành doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm các công ty quyết định thu hẹp mặt bằng thuê để tối ưu hóa và cắt giảm ngân sách hiệu quả trong giai đoạn doanh thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh.

Văn phòng linh hoạt của công ty TechHub, Quận Shoreditch, London - Nguồn: Getty Images.

Ông Sam Harvey-Jones, Giám đốc điều hành Bộ phận Dịch vụ Đơn vị Thuê Colliers International khu vực Châu Á, cho biết thêm: “Khi thị trường bắt đầu phục hồi sau COVID-19, chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự gia tăng nhu cầu đối với các mô hình không gian làm việc linh hoạt, đặc biệt vì yếu tố chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, vệ sinh và cân bằng công việc - cuộc sống ở nơi làm việc trong tương lai đang được quan tâm rõ rệt. Các doanh nghiệp có thể sẽ chọn các hub văn phòng nhỏ hơn tại các địa điểm phi tập trung, cho phép họ tiết kiệm không gian và chi phí, đồng thời sẽ tiện hơn cho nhân viên khi họ tốn ít thời gian đi lại hơn thay vì lựa chọn “giãn cách xã hội” và chuyển qua mô hình làm việc tại nhà/ từ xa 100%, mà về lâu về dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới văn hóa cũng như vận hành của doanh nghiệp.

Hình thức “Làm việc tại nhà” được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong giai đoạn Covid – tuy nhiên cũng sẽ có không ít mặt hạn chế tới vận hành và văn hóa doanh nghiệp - Nguồn: Getty Images

Tuy nhiên, việc thay đổi sang mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ ảnh hưởng tới nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, tập đoàn có quy mô lớn. Những yếu tố như giờ làm việc, chất lượng cuộc họp, hiệu quả công việc, vận hành hợp tác với thị trường quốc tế, và đặc biệt là rủi ro bảo mật thông tin đóng vai trò rất quan trọng khi quyết định làm việc ở những không gian mở khác. Đây cũng là những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chuyển sang mô hình văn phòng mới để tránh ảnh hưởng.

Colliers International (NASDAQ, TSX: CIGI) là đơn vị lãnh đạo hàng đầu về quản lý đầu tư và dịch vụ bất động sản chuyên nghiệp toàn cầu. Có mặt tại 68 quốc gia với hơn 15.000 chuyên gia, chúng tôi hợp tác để cung cấp lời khuyên chuyên môn nhằm tối đa hóa giá trị tài sản cho người thuê, chủ sở hữu và nhà đầu tư bất động sản. Trong hơn 25 năm, đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm của chúng tôi đã mang lại lợi nhuận đầu tư gộp hàng năm gần 20% cho các cổ đông. Năm 2019, doanh thu của công ty là hơn 3 tỷ đô la (3,5 tỷ đô la bao gồm các chi nhánh), với 33 tỷ đô la tài sản được quản lý trong phân khúc quản lý đầu tư của chúng tôi.

 

Thu Trần


Bài viết xem thêm