Startup giúp giảm hàng hoàn trả khi kinh doanh online được 2 Shark đầu tư nửa triệu USD

Thứ năm, 15 Tháng 7 2021 02:23

Giải quyết được “nỗi đau” vận hành của nhà kinh doanh online là giảm tỷ lệ hàng hoàn trả từ khách hàng, startup Nobita.pro khiến Shark Phú và Shark Bình cạnh tranh gay gắt.

Startup giúp giảm hàng hoàn trả khi kinh doanh online được 2 Shark đầu tư nửa triệu USD
GIẢI PHÁP GIẢM TỶ LỆ HÀNG HOÀN TRẢ
Startup đến với Shark Tank tuần này là Nguyễn Kim Cương và Chu Đức - 2 nhà sáng lập của thương hiệu Nobita.pro. Đại diện startup cho biết, Nobita.pro là một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh online, bao gồm 4 phần chính. Đầu tiên là marketing đa kênh. Thứ 2 là hệ thống quản lý call center. Tiếp theo là xử lý đơn hàng, giảm tỷ lệ hàng hoàn thấp nhất. Nguyễn Kim Cương cũng cho biết, hiện tại Nobita.pro đang làm điều này rất tốt, giảm từ 18% hàng hoàn còn 2-3% hàng hoàn cho khách hàng. Điều cuối cùng và cũng là điểm khác biệt nhất của Nobita là hệ thống CRM (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng) sẽ lưu trữ, theo dõi tất cả lịch sử của khách hàng, chăm sóc khách hàng và remarketing (tiếp thị lại) đến đúng đối tượng.
Nguyễn Kim Cương (bên trái) và Chu Đức là 2 nhà sáng lập của thương hiệu Nobita.pro

Nhà sáng lập Nobita.pro chia sẻ, giải pháp có thể gửi thông tin chăm sóc khách hàng và remarketing qua 6 kênh. Ra mắt từ 6/2020, đến nay Nobita.pro có 9.000 khách hàng. Tổng doanh thu hiện tại là 9 tỷ. Tổng giá trị giao dịch qua hệ thống hàng tháng là từ 350-500 tỷ tháng, dự kiến tăng trưởng lên 1.000 tỷ vào cuối quý 3 năm nay. Với mục tiêu lớn nhất hiện nay là định hướng phát triển toàn cầu, hai nhà sáng lập đến Shark Tank để kêu gọi 500.000 USD cho 7% cổ phần của công ty.
LỢI NHUẬN HỨA HẸN TĂNG MẠNH
Trả lời câu hỏi của Shark Phú về cách thu tiền của startup và công cụ tìm kiếm khách hàng, Nguyễn Kim Cương cho biết, nguồn thu của Nobita.pro phần lớn đến từ việc cho các cửa hàng thuê phần mềm và thu tiền hoa hồng giao dịch từ bên thứ 3 như các dịch vụ vận chuyển, đóng gói. Chu Đức chia sẻ thêm, hiện anh là quản trị viên của một cộng đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, từng tổ chức đào tạo cho doanh nghiệp và cá nhân nên dùng chính cộng đồng để đẩy sản phẩm ra.
Shark Phú đặt thêm câu hỏi cho startup về doanh thu, lợi nhuận, chi phí vận hành hàng tháng. Nguyễn Kim Cương cho biết, dự kiến doanh thu năm 2021 của Nobita.pro sẽ cán mốc 30 tỷ, lợi nhuận 20%, chi phí vận hành 1 tháng từ 600-800 trăm triệu đồng. Doanh thu tháng gần nhất là 1,6 tỷ, tăng trưởng 15%-25% mỗi tháng. Dòng tiền mỗi tháng dư tầm 300-400 triệu 1 tháng. “Năm nay lãi 15-20% nhưng sang năm trở đi, lượng khách hàng tái ký hợp đồng, chi phí marketing giảm xuống, lợi nhuận sẽ cao hơn”, Nguyễn Kim Cương tự tin.
Đại diện Nobita.pro tự tin về khả năng tăng trưởng của startup

Sau phần trình bày của 2 nhà sáng lập, Shark Linh chia sẻ mình nhận thấy trên thị trường có nhiều công ty giống Nobita.pro và chưa thấy rõ điểm đặc biệt của startup so với đối thủ. Trả lời Shark Linh, Chu Đức cho biết điểm khác biệt của Nobita.pro là quy trình từ kho vận, xử lý dữ liệu khách hàng, chăm sóc khách hàng đều trên một hệ thống, còn các nơi khác thì cần 5-6 giải pháp khác nhau. Hệ thống CRM của Nobita.pro có thể biến một shop rất nhỏ có một dịch vụ chăm sóc khách hàng như một “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử khác.
Chu Đức cũng tiết lộ, mình từng là người kinh doanh nên hiểu rõ nhà kinh doanh online gặp những nỗi đau nào. “Tôi đang là nhà kinh doanh đi phát triển giải pháp còn các công ty khác phát triển giải pháp cho nhà kinh doanh”, Chu Đức khẳng định.
CÁC SHARK CẠNH TRANH ĐỂ ĐẦU TƯ
Lúc này, Shark Phú đặt ra câu hỏi, nếu đầu tư cho startup, Shark sẽ thu hồi vốn bằng cách nào và trong bao lâu. Nhà sáng lập Nobita.pro cho biết, hiện tại startup chỉ đang vòng seed round (vòng hạt giống), đây cũng là vòng đầu tiên, chưa gọi bất cứ vòng vốn nào. Nhà đầu tư có thể thoái vốn vào các vòng series A, series B.
Shark Phú tiếp tục giả định không thoái vốn được, thất bại, nhà đầu tư sẽ thu hồi được vốn bằng cách nào. Trả lời Shark Phú, Chu Đức tự tin cho rằng tỷ lệ thất bại của startup rất thấp, và không tin vào giả định của Shark Phú: “Tôi nghĩ là không thể thất bại được. Tôi rất tin vào sản phẩm và mô hình kinh doanh”.
Shark Phú muốn đầu tư mạnh tay cho Nobita.pro

Cảm thấy thú vị với các hình thức AI Marketing, chăm sóc khách hàng một cách tự động, giảm bớt spam, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả, Shark Hưng đồng ý đầu tư cho Nobita.pro 500.000 USD đổi lấy 35% cổ phần, kèm điều kiện sau một năm, Shark Hưng có thể thoái vốn trước nếu muốn. Từ 1-3 năm, nếu không có nhà đầu tư khác nhảy vào, không thoái vốn được, Shark Hưng có quyền bán và startup phải mua lại cổ phần.
Shark Linh đánh giá, thị trường bán hàng online của Việt Nam sẽ tăng trưởng trong vài năm tới. Thế nhưng, chị chưa thấy rõ điểm khác biệt của Nobita.pro so với đối thủ trên thị trường, định giá của startup cũng hơi cao. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, marketing… cũng như nhận thấy đây là một cơ hội để Shark tham gia ngay giai đoạn đầu nhằm hỗ trợ startup phát triển tiếp, Shark Linh đề nghị 500.000 USD cho 45% cổ phần.
Sau khi các Shark chốt deal, Shark Bình nhận xét định giá doanh nghiệp của startup khá cao, khả năng kiếm tiền và mở rộng mô hình doanh nghiệp vẫn còn nhiều thách thức. “Em muốn kiếm được tiền, ngoài bán phần mềm phải khai thác đa dịch vụ. Mà muốn khai thác đa dịch vụ, phải có hệ sinh thái… Tham gia vào hệ sinh thái của NextTech, các em có bệ phóng, có gió đông, có long mạch. Với ngần ấy thứ, anh đưa ra đề nghị 500.000 USD cho 20% cổ phần”, Shark Bình kết luận.
Nhìn thấy tiềm năng của đội ngũ sáng lập phù hợp với định hướng tương lai của Sunhouse, cùng với mong muốn đầu tư vào con người, Shark Phú “phá lệ”, ngay lập tức thay đổi offer, giảm 6% cổ phần so với tỷ lệ ban đầu là 500.000 USD cho 19% cổ phần.
HAI SHARK CHIA SẺ ĐẦU TƯ
Sau một lúc tranh luận Shark Phú, Shark Bình đồng ý với đề nghị 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi từ 3-5% cổ phần dựa trên performance, kèm discount cho vòng sau.
2 nhà sáng lập đều phân vân giữa Shark Phú và Shark Bình, Chu Đức thổ lộ thích Shark Bình vì là hậu bối của Shark ở trường đại học, nhưng thấy offer Shark Phú hấp dẫn hơn. Với bộc bạch này của startup, Shark Phú đề nghị đầu tư cùng Shark Bình với con số 400.000 USD cho 15%, 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 30% cho vòng sau. Startup mong muốn giảm con số discount xuống 25% và được Shark Phú chấp thuận. “Tức là Shark Bình vào cổ phần, Shark Phú vào khoản vay chuyển đổi luôn vòng sau”, Shark Bình giải thích thêm.
Shark Bình tự tin hệ sinh thái của NextTech giúp ích cho Nobita.pro

Như vậy, Shark Bình đầu tư 400.000 USD cho 15%, Shark Phú đầu tư 100.000 USD là khoản chuyển đổi với discount 25% so với định giá vòng sau. Sau khi gọi vốn thành công, 2 nhà sáng lập của Nobita.pro cho biết rất bất ngờ khi có 4 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Startup cũng bày tỏ tin tưởng, Nobita.pro khi có sự tham gia của 2 Shark sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Chia sẻ thêm về lý do đầu tư cho startup này, Shark Phú cũng cho biết, 2 đai diện startup có tướng mạo sáng sủa, thông minh và quyết liệt. Shark Phú cũng đánh giá rất cao khả năng tư duy và logic của nhà sáng lập thông qua thiết kế bộ nhận diện. Trong đội ngũ sáng lập của Nobita.pro lại có 1 thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, 1 thành viên giỏi về IT. Mô hình kinh doanh vượt qua mức hòa vốn, bắt đầu có lợi nhuận và có cam kết doanh số khá ấn tượng. Bên cạnh đó, mô hình này tập trung giải quyết một nhu cầu rất lớn đối với các doanh nghiệp bán hàng online vừa và nhỏ. Shark cho rằng con số này sẽ tăng mạnh trong tương lai.
Còn với Shark Bình, vị “cá mập công nghệ” này thích thú trước khát khao phát triển ra Đông Nam Á của startup. Shark nhận định rất ít startup người Việt nói chung có tầm nhìn ra ngoài biên giới Việt Nam.

Bài viết xem thêm