“Khởi nghiệp Kinh doanh ở tuổi 40

Thứ năm, 04 Tháng 8 2022 09:26

Bước qua nỗi sợ hãi về tuổi tác và sức khỏe, chị Mai Vương đã khởi nghiệp ở tuổi 40 với thu nhập hơn 100 triệu mỗi tháng, trở thành 1 trong 12 lãnh đạo cao cấp của thương hiệu mỹ phẩm Dr Mai của công ty TNHH TM DV SX Mỹ Phẩm M.A.I Việt Nam (Công ty M.A.I Việt Nam).

Hơn 20 năm gắn bó với công việc văn phòng với chức vụ quản lý, chị Mai Vương (ngụ tại Bình Dương) không khi nào nghĩ rằng mình sẽ từ bỏ công việc hiện tại, cho đến khi cầm tờ giấy khám sức khỏe về căn bệnh của mình.

“Bệnh nan y, tôi nghĩ tương lai mình đã hết”

Chị Mai Vương phát hiện mình bị ung thư ở tuổi 40, khi mọi thứ từ công việc, gia đình đang trên đà thăng tiến. Từ khi phát hiện bệnh, tinh thần và sức khỏe yếu dần buộc chị phải nghỉ việc, dành thời gian chăm sóc bản thân và chữa trị bệnh tật.

“Ung thư, tôi đã nghĩ tương lai của mình đã hết. 40 tuổi rồi, tôi luôn sợ mình là gánh nặng của chồng con và gia đình. Công việc phải gác lại, mọi kinh tế trong gia đình, viện phí, thuốc thang đều dồn lên đôi vai ông xã. Tôi đã buồn rất nhiều”- chị nói và hồi tưởng lại quãng thời gian mất đi phương hướng của cuộc đời.

Cũng trong thời điểm ấy, như một cơ duyên nào đó, Mai Vương gặp lại một đồng nghiệp cũ, hiện tại là nhà Sáng lập và CEO của M.A.I Việt Nam- Nguyễn Thị Ngọc Thúy, đang phát triển dòng mỹ phẩm thiên nhiên, đang được nhiều người đón nhận trên thị trường.

“Khi biết hoàn cảnh của mình, Thúy có ngỏ lời hỏi tôi có muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách kinh doanh online hay không? Nếu muốn, hãy bắt đầu kiếm tiền bằng những sản phẩm mà công ty bạn ấy đang sản xuất. Tôi khi đó, chỉ cười và nói sẽ suy nghĩ, nhưng trong lòng còn nhiều lấn cấn bởi tính sĩ diện, lại mang nhiều ác cảm với nghề kinh doanh online và ngại thử sức với lĩnh vực cần nhiều kỹ năng mạng xã hội như thế, nhất là khi đã ở ngưỡng 40 tuổi”- chị Mai Vương nói.

Nhưng sau nhiều ngày đấu tranh, chị Mai Vương đã nghĩ rằng, thời điểm đó bản thân không còn nhiều lựa chọn, buộc chị phải đánh liều một lần và phải thêm một lần chiến thắng nỗi sợ của bản thân. Và Mai Vương, bén duyên với nghề kinh doanh mỹ phẩm online từ đó.

Từ vốn 0 đồng, xây nên sự nghiệp

Khi được hỏi điều gì khiến chị nhớ nhất khi bắt đầu với kinh doanh online, chị Mai Vương nói rằng đó là bắt đầu với hai bàn tay trắng. Mọi hàng hóa nhập về đều do CEO Ngọc Thúy hỗ trợ, cho lấy hàng trước và hoàn trả cho công ty sau khi hồi vốn.

Lấy hàng về, chị Vương cho biết bản thân cũng loay hoay bởi hàng tá câu hỏi: “Không biết bán cho ai, và bán như thế nào, đăng bài ra sao, ai sẽ tin sản phẩm bán ra là tốt…”, bởi chị vốn dĩ không giỏi công nghệ, không rành mạng xã hội.

Nhưng bản tính ưa thử thách, chị đánh liều lấy phân nửa số hàng được công ty cho nợ, đem tặng cho người thân, bạn bè bị mụn và ngay cả bản thân cũng sử dụng để chứng minh tính hiệu quả. Thật may, sản phẩm đều nhận được lời khen từ tất cả những người được tặng. Và rồi “hữu xạ tự nhiên hương”, khách hàng cũng từ đó mà ra.

Mai Vương cũng chia sẻ rằng, vì biết bản thân không rành công nghệ lẫn mạng xã hội, hay các sàn thương mại điện tử, mà chỉ có các mối quan hệ hiện hữu sau 20 năm đi làm nên chị phải gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, trò chuyện về sản phẩm nhiều hơn.

Mỗi khi có thời gian rảnh, chị Mai Vương lại mày mò học hỏi bạn bè, những người kinh doanh của thương hiệu Dr Mai về cách sử dụng mạng xã hội, cách đăng bài, cách truyền tải thông điệp sản phẩm, cách tư vấn cho khách, tham gia các khóa học về marketing…

“Cũng nhờ vậy mà tôi dần lấy lại được hình ảnh của một người quản lý đầy năng lực”- chị Mai Vương chia sẻ.

Khi ấy, bản thân chị cũng ý thức được rằng kinh doanh online cũng như khi đi làm, cần nghiêm túc và chỉn chu, cần có sự đầu tư và hết lòng để hoàn thành công việc. Bởi chỉ như thế, bản thân mới trân trọng được đồng tiền mình làm ra.

“Khi chưa dốc hết lòng cho công việc, tôi vừa làm vừa lo sợ, phải mất mấy tháng trời mới bán ra được một sản phẩm đầu tiên, chỉ hơn 100 ngàn đồng. Nhưng sau đó, khi thực sự nghiêm túc, mỗi tháng tôi bán ra hơn 10 ngàn sản phẩm, và bạn tin không, tôi đã trở thành Giám đốc miền (phụ trách phía Nam) khi chưa đầy một năm làm việc, với hơn 20 chi nhánh nhỏ phía dưới”- chị nói.

Sau hơn 4 năm làm việc, con số sản phẩm bán ra của Mai Vương cũng tăng trưởng trung bình 30 ngàn- 50 ngàn sản phẩm/tháng, nâng mức lợi nhuận từ vài chục triệu lên hơn 100 triệu/tháng và trở thành 1 trong 12 lãnh đạo cao cấp của công ty.

Với lợi nhuận trên, chị Mai Vương đã tự lo được chi phí chữa bệnh và khám sức khỏe định kỳ, cùng ông xã gánh bớt gánh nặng kinh tế gia đình, tự mua xe hơi và mở một shop bán mỹ phẩm cho riêng mình.

Cũng theo Mai Vương, chị chưa khi nào khuyến khích các đại lý của mình, hay dồn mình vào con đường trữ hàng để lấy thành tích, số lượng lẫn tiền thưởng từ công ty, bởi theo chị đó không phải là kinh doanh bền vững, và quan niệm nghề khi chị đến với thương hiệu Dr Mai.

“Bản thân tôi đã đi qua hơn 40 năm cuộc đời, đã trải qua nhiều dư vị cuộc đời. Tôi chỉ muốn nói rằng, đừng sợ khi phải bắt đầu một việc nào đó, nhất là kinh doanh online. Đừng nghĩ rằng kinh doanh online là xấu, thực tế kinh doanh online đang là xu thế sau đại dịch COVID-19, hãy coi đó là nghề. Chỉ khi coi trọng, bạn mới vươn tới thành công”.

Sao Khuê


Bài viết xem thêm